Quảng cáo ở đây

5 sự thật thú vị về gan có thể bạn chưa biết

Việc tìm hiểu thông tin về các bộ phận trên cơ thể thường rất quan trọng vì chỉ khi chúng ta có đủ kiến thức về các bộ phận của cơ thể và ...

Việc tìm hiểu thông tin về các bộ phận trên cơ thể thường rất quan trọng vì chỉ khi chúng ta có đủ kiến thức về các bộ phận của cơ thể và những bệnh mà các bộ phận đó có thể mắc phải thì mới có được những bước chuẩn bị để ngăn chặn những căn bệnh có thể xảy đến.
5 sự thật thú vị về gan có thể bạn chưa biết

Mọi người thường nói đùa rằng gan của bạn đã có thêm những giờ làm việc quá sức khi chúng ta vừa trải qua một đêm uống rượu vào tối hôm trước. Trên thực tế, cơ quan này làm nhiều việc hơn là lọc rượu. Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thế. Dưới đây là năm điều đáng ngạc nhiên về gan mà bạn nên biết để việc chăm sóc được dễ dàng hơn:

Gan là cơ quan lớn thứ hai của cơ thể

Gần gần như là cơ quan lớn nhất của chúng ta, chỉ đứng sau đã. Một chuyên gia cho biết, kích thước của gan gần bằng một quả bóng, nặng khoảng 1,4kg, nằm phía bên phải của lồng ngực.

5 sự thật thú vị về gan có thể bạn chưa biết

Cơ quan làm việc đa năng

Bác sĩ Dieterich cho biết: Gan tồn tại với hàng trăm nhiệm vụ trong cơ thể. Tất cả mọi thứ chúng ta ăn hoặc uống đều đi qua gan để từ đó sản sinh ra các chất mà cơ thể cần. Những phần còn lại sẽ được lưu lại dưới dạng mật. Gan theo dõi lượng đường trong máu để đảm bảo cơ thể không hạ đường huyết. Nó cũng lưu trữ các vitamin và khoáng chất, giúp giải phóng chúng vào các hệ thống cơ quan khi cần thiết. Gan đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các protein cần thiết cho việc đông máu, loại bỏ các tế bào cũ và hư hại trong cơ thể. Gan thực sự làm được rất nhiều điều mà chúng ta không thể thiết kế một chiếc máy để bắt chước y hệt nó.

Bạn không cần phải giải độc gan

Gan luôn được đặt trong một áp lực rất lớn để làm việc mỗi ngà nhằm giữ cho cơ thể hoạt động. Điều đó làm nhiều người tin rằng gan của chúng ta cần giải độc tố nếu làm việc quá sức. Vấn đề là, gan được cấu tạo và hình thành để làm những việc này mà không cần bất kỳ sự tăng cường hay bổ sung gì cả. Gan rất kiên cường. Tất cả những gì nó thực sự cần là một chế độ ăn uống thích hợp với nhiều loại trái cây, rau quả và một lượng đầy đủ protein với carbohydrate.

Những thứ khác có thể gây căng thẳng, gây độc cho gan như một số loại thảo mộc tự nhiên, dùng thuốc quá liều hay uống nhiều rượu. Vì vậy, nếu bạn đang sống một lối sống lành mạnh, gan của bạn chắc chắn đang hoạt động rất tốt.

Viêm gan A, B và C là những bệnh thường gặp nhất

Những loại vi-rút này có thể ảnh hưởng đến gan của bạn. Tuy nhiên mỗi loại này lại lan truyền theo các hình thức khác nhau và gây ra các triệu chứng khác nhau. Dưới đây là những gì bạn cần biết:

Viêm gan A: Lây truyền qua thực phẩm và nước, có thể làm cho người bệnh gặp phải những tình trạng rất nặng. Tuy nhiên tin tốt là nó không bao giờ trở nên mãn tính và hiên tại ở Hoa Kỳ đã có một loại vắc-xin giúp ngăn ngừa viêm gan A.

Viêm gan B: Vi-rút này lây truyền qua đường máu và quan hệ tình dục. Tuy nhiên hình thức lây truyền phổ biến nhất là từ mẹ sang con. Có hơn một tỷ người trên hành tinh bị nhiễm viêm gan B và đó là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan trên thế giới. Dù vậy viêm gan B lại rất dễ điều trị và các cách chữa trị đang được tiến hành nghiên cứu để áp dụng vào thực tế. Vắc xin phòng viêm gan B đã có sẵn hơn 25 năm và là một trong những loại vắc-xin duy nhất có thể ngăn ngừa ung thư. Hầu hết trẻ em và người lớn ở Hoa Kỳ đã được tiêm chủng viêm gan B.

Viêm gan C: Đây là loại bệnh phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, lây truyền qua kim tiêm và hiện tại chưa có vắc xin phòng ngừa.

5 sự thật thú vị về gan có thể bạn chưa biết

Bạn có thể sống mà không cần toàn bộ gan

Gan của bạn rất bền vững. Nếu bạn loại bỏ một phần (thậm chí một phần ba hoặc hai phần ba), những phần còn lại sẽ phát triển để thay thế phần thiếu trong khoảng sáu đến tám tuần. Ngay sau khi đạt đến kích thước bình thường, chức năng gan sẽ quay trở lại giống như trước đây. Điều này làm cho việc ghép gan có thể xảy ra nếu người bệnh phù hợp về mặt di truyền.

Theo dõi kênh Podcast Cô Vấn Sức Khỏe Gia Đình để nhận được thông tin sức khỏe mới nhất

Nguồn: Ths.Lê Thanh Hà - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo Health

COMMENTS

Được tài trợ

Tên

Bai-tap-suc-khoe,3,Benh-cham,1,Benh-gi-Uong-gi,25,Benh-huyet-ap,1,Benh-huyet-trang,1,Benh-phu-nu,1,Benh-tieu-duong,2,Benh-tim-mach,2,cam-cum,1,cam-lanh,1,Cholesterol,1,Dau-dau,1,Dau-lung,1,Dinh-duong-phong-covid,3,Dot-quy,1,Ezecma,1,Gan,3,Gan-nhiem-mo,2,Gerson,1,Hieu-ve-co-the-nguoi,7,Hieu-ve-dinh-duong,8,Huyet-ap,1,Kien-thuc-suc-khoe,1,Mat,2,Nhan-chung,3,Noi-tang,5,Protein,3,San-cho,1,Thai-doc-cafe,1,Thai-doc-dai-trang,1,Thoai-hoa-khop-hang,1,Tips-suc-khoe,11,Toa-dinh-duong,3,Tuyen-tien-liet,1,Vitamin-Khoang-Chat,4,Xuong-khop,2,
ltr
item
Cố vấn Sức Khỏe Gia Đình | Hãy trở thành bác sĩ chính mình đễ có thể tự mình bảo vệ sức khỏe: 5 sự thật thú vị về gan có thể bạn chưa biết
5 sự thật thú vị về gan có thể bạn chưa biết
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEggz3nFoB6wYMQXKfvpdOiOH56qQJwAiWraDMOtOpbHlWX1VTiIDAqNLcYBxDvxbi_H1zQgzxS2hOw2jhw6dBjvKT1Ifqpqa9tAMEs4dxFRNnhTUgR1fDs-lmW8yVXDoCOcoumNdyGqnXwq/w640-h630/gan-CoVanSucKhoeGiaDinh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEggz3nFoB6wYMQXKfvpdOiOH56qQJwAiWraDMOtOpbHlWX1VTiIDAqNLcYBxDvxbi_H1zQgzxS2hOw2jhw6dBjvKT1Ifqpqa9tAMEs4dxFRNnhTUgR1fDs-lmW8yVXDoCOcoumNdyGqnXwq/s72-w640-c-h630/gan-CoVanSucKhoeGiaDinh.jpg
Cố vấn Sức Khỏe Gia Đình | Hãy trở thành bác sĩ chính mình đễ có thể tự mình bảo vệ sức khỏe
https://cvskgd.affimart.com/2021/08/5-su-that-thu-vi-ve-gan-co-the-ban-chua-biet.html
https://cvskgd.affimart.com/
https://cvskgd.affimart.com/
https://cvskgd.affimart.com/2021/08/5-su-that-thu-vi-ve-gan-co-the-ban-chua-biet.html
true
4678020682922999539
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT LIÊN QUAN LABEL ARCHIVE TÌM MÓN ĂN ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content

Gọi cho Vi