Quảng cáo ở đây

4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ

Chất béo luôn được coi là thủ phạm hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Thế nhưng bệnh lý này lại có thể xuất hiện ở cả những người kiê...

Chất béo luôn được coi là thủ phạm hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Thế nhưng bệnh lý này lại có thể xuất hiện ở cả những người kiêng dầu, mỡ. Còn nguyên nhân nào ngoài chất béo gây ra gan nhiễm mỡ?

4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ - Bệnh lý nguy hiểm cần cảnh giác

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích lũy chất béo trong gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Theo giới chuyên gia, tỷ lệ gan nhiễm mỡ hiện nay tại Việt Nam chiếm tới 50-60% tổng số bệnh lý về gan mật và đang có xu hướng không ngừng gia tăng. Gan nhiễm mỡ rất khó phát hiện, những triệu chứng của bệnh rất ít và không có gì đáng lưu ý. 

Một số người mắc có thể sẽ cảm thấy đau tức vùng hạ sườn phải,mệt mỏi hay suy nhược nhưng không rõ nguyên nhân. Những triệu chứng không quá rõ rệt, thường bị bỏ qua nên đa số các trường hợp gan nhiễm mỡ được phát hiện tình cờ sau khi xét nghiệm máu có chỉ số men gan tăng cao.

4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ

Mặc dù gan nhiễm mỡ không ảnh hưởng nhiều đến những hoạt động bình thường của cơ thể nhưng các số liệu thống kê đã cho thấy có tới khoảng 10-25% trường hợp chuyển sang xơ gan và có khoảng 4% tiến triển thành ung thư gan.

4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ

Ăn nhiều đồ chiên rán, mỡ động vật,... được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, mỡ máu cao không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn tới tình trạng này. Gan nhiễm mỡ còn rất dễ xuất hiện do 4 nguyên nhân sau:

Sử dụng rượu, bia

Rượu bia được chuyển hóa tại gan và đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình này có sản sinh ra những chất trung gian độc hại tới gan. Những chất này có thể phá hủy tế bào gan, gây suy giảm hệ miễn dịch. Nếu sử dụng rượu bia trong thời gian dài, vùng tổn thương tại gan sẽ càng lan rộng. Khi đó, gan nhiễm mỡ sẽ xuất hiện và có nguy cơ phát triển thành viêm gan và xơ gan do rượu.

4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ

Tiểu đường

Gan có chức năng chuyển hóa glucose thành glycogen ở dạng dự trữ. Nhưng khi lượng glycogen đã đủ, gan sẽ chuyển hóa đường về dạng acid béo. Do đó, ở những bệnh nhân bị đái tháo đường, gan tích cực chuyển hóa chúng về dạng acid béo để làm giảm đường huyết. Từ đó, gây ra hiện tượng mỡ máu cao.
Mặt khác, đường huyết trong máu tăng cao cũng tạo thành một lớp bao phủ lên thụ thể có chức năng loại bỏ Cholesterol xấu (LDL). Từ đó, gan mất đi chức năng chuyển hóa cholesterol khiến chúng tích tụ nhiều và gây ra gan nhiễm mỡ.

4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ

Giảm cân quá nhanh

Nhiều người giảm cân nhanh chóng bằng cách ăn kiêng với rau củ, trái cây và vitamin. Chế độ ăn kiêng này gây ra tình trạng rối loạn cân bằng dinh dưỡng bởi không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Dẫn tới tình trạng cơ thể phải huy động năng lượng dự trữ từ mỡ, protein. Khi đó, mỡ được vận chuyển nhiều hơn tới gan để thực hiện quá trình chuyển hóa về dạng glucose. Kết quả là sự tích tụ các chất béo tại gan và gây ra hiện tượng gan nhiễm mỡ.

Sử dụng thuốc

Một số thuốc điều trị có thể làm rối loạn quá trình tổng hợp protein, gián đoạn quá trình chuyển hóa của lipoprotein và kết quả là gây ra hiện tượng gan nhiễm mỡ.

Ngoài 4 nguyên nhân kể trên, gan nhiễm mỡ còn có thể xuất hiện do di truyền, mang thai,... Mặc dù vậy, nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng gan nhiễm mỡ vẫn là những tổn thương tại gan tạo điều kiện thuận lợi cho chất béo xâm nhập. Hiện nay, nhiều người thường hay sử dụng những sản phẩm bổ gan như Boganic để cải thiện phần nào tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nguồn: Từ Internet

Theo dõi kênh Podcast Cô Vấn Sức Khỏe Gia Đình để nhận được thông tin sức khỏe mới nhất

COMMENTS

Được tài trợ

Tên

Bai-tap-suc-khoe,3,Benh-cham,1,Benh-gi-Uong-gi,25,Benh-huyet-ap,1,Benh-huyet-trang,1,Benh-phu-nu,1,Benh-tieu-duong,2,Benh-tim-mach,2,cam-cum,1,cam-lanh,1,Cholesterol,1,Dau-dau,1,Dau-lung,1,Dinh-duong-phong-covid,3,Dot-quy,1,Ezecma,1,Gan,3,Gan-nhiem-mo,2,Gerson,1,Hieu-ve-co-the-nguoi,7,Hieu-ve-dinh-duong,8,Huyet-ap,1,Kien-thuc-suc-khoe,1,Mat,2,Nhan-chung,3,Noi-tang,5,Protein,3,San-cho,1,Thai-doc-cafe,1,Thai-doc-dai-trang,1,Thoai-hoa-khop-hang,1,Tips-suc-khoe,11,Toa-dinh-duong,3,Tuyen-tien-liet,1,Vitamin-Khoang-Chat,4,Xuong-khop,2,
ltr
item
Cố vấn Sức Khỏe Gia Đình | Hãy trở thành bác sĩ chính mình đễ có thể tự mình bảo vệ sức khỏe: 4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ
4 "kẻ thù giấu mặt" gây bệnh gan nhiễm mỡ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhjUbHW0yTporJPGKAI9sBC8yqJk51uNdIC9nuecyJSaV3VUQ0g8evWDe6TUJoZaZ2j6AaMBTcQRF79x0xmmZoMUP49up3i8f_Xr0OAc7UytklXi3VqI3bXqa3RcXQtTtJgiWDXE4wyuoXR/w640-h320/BonKeThuGiauMatGayBenhGaNhiemMo-CoVanSucKhoeGiaDinh-1.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhjUbHW0yTporJPGKAI9sBC8yqJk51uNdIC9nuecyJSaV3VUQ0g8evWDe6TUJoZaZ2j6AaMBTcQRF79x0xmmZoMUP49up3i8f_Xr0OAc7UytklXi3VqI3bXqa3RcXQtTtJgiWDXE4wyuoXR/s72-w640-c-h320/BonKeThuGiauMatGayBenhGaNhiemMo-CoVanSucKhoeGiaDinh-1.png
Cố vấn Sức Khỏe Gia Đình | Hãy trở thành bác sĩ chính mình đễ có thể tự mình bảo vệ sức khỏe
https://cvskgd.affimart.com/2021/09/bon-ke-thu-giau-mat-gay-benh-gan-nhiem-mo.html
https://cvskgd.affimart.com/
https://cvskgd.affimart.com/
https://cvskgd.affimart.com/2021/09/bon-ke-thu-giau-mat-gay-benh-gan-nhiem-mo.html
true
4678020682922999539
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT LIÊN QUAN LABEL ARCHIVE TÌM MÓN ĂN ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content

Gọi cho Vi