Quảng cáo ở đây

Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?

Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh lý khác nhau, tuy nhiên lại có những triệu chứng tương đồng nên rất nhiều người nhầm lẫn và nghĩ rằng hai bệ...

Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?

Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh lý khác nhau, tuy nhiên lại có những triệu chứng tương đồng nên rất nhiều người nhầm lẫn và nghĩ rằng hai bệnh là một.

1. Cảm lạnh

Cảm lạnh là một nhóm các triệu chứng gây ra bởi nhiều loại virus khác nhau, trong đó hay gặp nhất là các chủng Rhinovirus, riêng virus này lại có tới hơn 100 chủng khác khác nhau. Các loại virus khác cũng gây cảm lạnh có thể kể đến là: Enterovirus, Coronavirus...

Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?

Với bệnh cảm lạnh thông thường, chủ yếu ảnh hưởng tới mũi, họng (viêm họng), và các xoang (viêm xoang). Người bệnh thường sẽ ngạt mũi, chảy nước mũi, sốt nhẹ, ho có đờm, cơ thể mệt mỏi và hơi gai lạnh. Các triệu chứng của cảm lạnh thường biểu hiện từ từ, cơ thể mệt mỏi khoảng 3-4 ngày và tự hết trong vòng 7 đến 10 ngày.

2. Cảm cúm

Cúm là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp, gây ra bởi virus cúm. Thường do hai chủng virus cúm A, B gây ra.

Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?

Triệu chứng điển hình ở người mắc bệnh cúm:
Sốt cao, ớn lạnh và đổ mồ hôi.

Viêm họng.

Viêm họng là triệu trứng của cảm cúm
  • Ho khan.
  • Đau đầu.
  • Đau cơ hoặc đau nhức cơ thể.
  • Mệt mỏi và suy nhược.
Hội chứng đau là một dấu hiệu khá nổi bật của cúm, giúp phân biệt với cảm lạnh thông thường. Trẻ em bị cúm thường bị đau đầu, đau cơ bắp, đau nhức khắp mình mẩy. Trẻ nhỏ chưa biết nói thường chỉ thể hiện ra là quấy khóc, kích thích nhiều.

Nếu chỉ quan sát triệu chứng, rất khó để phân biệt được cảm cúm và cảm lạnh.
Các triệu chứng của cảm cúm thường kéo dài và đi kèm với sốt, run rẩy và đau cơ.
Triệu chứng cảm lạnh thường ngắn hơn và chỉ đi kèm với tình trạng chảy nước mũi và sốt nhẹ.

Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?

Trong hầu hết các trường hợp, những người bị cảm cúm sẽ khỏi bệnh trong 5-7 ngày. Quan trọng là cần nghỉ ngơi nhiều và uống nhiều nước.

Bệnh cúm thường có tốc độ lây lan khá nhanh và chủ yếu là lây qua đường hô hấp, do người bệnh hít phải không khí có chứa virus cúm. Có nhiều chủng virus cúm có thể gây bệnh từ nhẹ, hoặc thành đại dịch, một số chủng có độc tính cao gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Cảm cúm gặp ở mọi đối tượng nhưng người già, trẻ em và phụ nữ mang thai nếu mắc cúm dễ gặp phải các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi và những bất thường cho sản phụ, thai nhi. Chính vì vậy người bệnh cần phân biệt cảm lạnh và cảm cúm để có biện pháp điều trị tích cực ngay từ đầu tránh các biến chứng nguy hiểm trên.

3. Điều trị

Cảm lạnh và cảm cúm đều là bệnh gây ra bởi virus nên không có thuốc đặc trị, chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng, nâng cao thể lực, sức đề kháng và chờ bệnh tự khỏi. Cần điều trị biến chứng nếu không may có biến chứng xảy ra. Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ nếu nghi ngờ mắc cảm cúm, đặc biệt đối với những đối tượng dễ bị nhiễm bệnh như người lớn tuổi, trẻ sơ sinh hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu.

4. Phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm bằng cách nào?

Để phòng bệnh chung cho cả cảm lạnh thông thường và cúm mùa thì trước tiên cần phải nâng cao sức đề kháng bằng dinh dưỡng: nên ăn uống đủ chất, tăng cường các loại rau, hoa quả chứa nhiều vitamin C, cân đối các nhóm dưỡng chất (tinh bột, chất béo, chất đạm), uống đủ nước.

Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?

Nên ăn uống đủ chất, tăng cường các loại rau, hoa quả chứa nhiều vitamin C... để phòng ngừa cảm lạnh và cảm cúm

Hiện nay đã có một số vắc xin phòng cho một số chủng virus cúm. Các đối tượng có nguy cơ cao, hoặc sống trong vùng có dịch cần được tư vấn của bác sĩ để được tiêm vắc xin dự phòng cúm hiệu quả.

5. Cách trị cảm lạnh và cảm cúm (Cold and Flu) bằng phương pháp dinh dưỡng

Dinh dưỡng là nghiên cứu về cách thức thực phẩm và đồ uống ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta, đặc biệt là các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để hỗ trợ sức khỏe con người. Các nhà dinh dưỡng học sử dụng các ý tưởng từ sinh học phân tử, hóa sinh và di truyền học để hiểu cách các chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến cơ thể con người.

Suy tĩnh mạch là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà

Cố vấn sức khỏe gia đình gợi ý cho bạn một số dinh dưỡng bên dưới để hỗ trợ cho bạn cách điều trị bệnh cảm lạnh và cảm cúm (cold and flu) tại nhà hiệu quả.
  • Double X (bổ sung 12 vitamin, 10 khoáng chất và nhiều dưỡng chất thực vật từ 22 loại trái cây, rau củ): 1 combo/2 lần/ngày
  • Protein thực vật (Cung cấp 1 lượng cân bằng 9 axit amin thiết yếu): 2 muỗng, 3 lần/ngày
  • B-Complex (Để điều trị và giảm căng thẳng: 2 viên/3 lần/ngày
  • Hỗn hợp các Carotenoid (Giúp làm sách các màn nhầy bị viêm và làm khỏe hệ miễn dịch): 2 gói/3 lần/ngày
  • Vitamin C (Chiến đấu lại các virus cảm lạnh. Một chất chống oxy hóa và sẽ tăng cường hệ miễn dịch.): 5 viên, cứ mỗi 4 giờ (nếu nhiệt độ hơn 38,5 độ C, 10 viên)
  • Daily (Bổ sung 11 vitamin và 7 khoáng chất thiết yếu): 1 viên/1ngày
  • Tỏi (Một chất kháng sinh tự nhiên và tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp chiến đấu chống lại bệnh cảm và cảm lạnh): 2 viên, 3 lần/ngày
* Đặc biết lưu ý: Nhớ uống nước nhiều, 1 ngày ít nhất 2 lít nước. Dùng nhiều nước sạch, gừng.
* Bạn cần hỗ trợ tư vấn thêm hãy kết nối Zalo hoặc gọi hotline bên dưới bài viết này.

Theo dõi kênh Podcast Cô Vấn Sức Khỏe Gia Đình để nhận được thông tin sức khỏe mới nhất

COMMENTS

Được tài trợ

Tên

Bai-tap-suc-khoe,3,Benh-cham,1,Benh-gi-Uong-gi,25,Benh-huyet-ap,1,Benh-huyet-trang,1,Benh-phu-nu,1,Benh-tieu-duong,2,Benh-tim-mach,2,cam-cum,1,cam-lanh,1,Cholesterol,1,Dau-dau,1,Dau-lung,1,Dinh-duong-phong-covid,3,Dot-quy,1,Ezecma,1,Gan,3,Gan-nhiem-mo,2,Gerson,1,Hieu-ve-co-the-nguoi,7,Hieu-ve-dinh-duong,8,Huyet-ap,1,Kien-thuc-suc-khoe,1,Mat,2,Nhan-chung,3,Noi-tang,5,Protein,3,San-cho,1,Thai-doc-cafe,1,Thai-doc-dai-trang,1,Thoai-hoa-khop-hang,1,Tips-suc-khoe,11,Toa-dinh-duong,3,Tuyen-tien-liet,1,Vitamin-Khoang-Chat,4,Xuong-khop,2,
ltr
item
Cố vấn Sức Khỏe Gia Đình | Hãy trở thành bác sĩ chính mình đễ có thể tự mình bảo vệ sức khỏe: Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?
Cảm lạnh và cảm cúm khác nhau như thế nào và có nguy hiểm không? cách điều trị?
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiLy_bllqstRWLi_3t86pnRM2C8oh9PrJ36xp2VE61OP7n43U6UX1M5urAt0yyb4f5nmmSyq8tlVy_adjX_mebz4aB1xQMZSUKxVuaR_GW3lp9AGHWFsJ3YAFCo5E3yyAGIjgsgL-TbCKvy6wgMoC2-Qgz0LNaDtT47Jc2LDpOBmyWiiF7PJH3tLTo5KA=w640-h454
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiLy_bllqstRWLi_3t86pnRM2C8oh9PrJ36xp2VE61OP7n43U6UX1M5urAt0yyb4f5nmmSyq8tlVy_adjX_mebz4aB1xQMZSUKxVuaR_GW3lp9AGHWFsJ3YAFCo5E3yyAGIjgsgL-TbCKvy6wgMoC2-Qgz0LNaDtT47Jc2LDpOBmyWiiF7PJH3tLTo5KA=s72-w640-c-h454
Cố vấn Sức Khỏe Gia Đình | Hãy trở thành bác sĩ chính mình đễ có thể tự mình bảo vệ sức khỏe
https://cvskgd.affimart.com/2022/01/cam-lanh-va-cam-cum-khac-nhau-nhu-the-nao-va-co-nguyen-hiem-khong.html
https://cvskgd.affimart.com/
https://cvskgd.affimart.com/
https://cvskgd.affimart.com/2022/01/cam-lanh-va-cam-cum-khac-nhau-nhu-the-nao-va-co-nguyen-hiem-khong.html
true
4678020682922999539
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT LIÊN QUAN LABEL ARCHIVE TÌM MÓN ĂN ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content

Gọi cho Vi